วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

ที่ยวลดหย่อนภาษีเมืองรอง 55 จังหวัด

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนคนไทยเที่ยวท่องเที่ยวตลอดปี 2561 โดยเฉพาะในจังหวัดเมืองรอง 55 จังหวัด โดยสามารถนำค่าแพคเกจทัวร์จากการท่องเที่ยวชุมชน , ค่าที่พักแรม ในจังหวัดเมืองรองมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท (รวม Vat) และเป็นผู้มีรายได้สุทธิต่อปีอย่างน้อย 150,001 บาท สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 61 โดยอย่าลืมขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ หรือใบเสร็จรับเงินไว้ด้วยนะคะ 

ข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2560 มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2561

โดยสามารถนำค่าใช้จากการท่องเที่ยวในเมืองรองมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เช่น ค่าอาหาร ค่าที่พัก 

ไม่จำเป็นต้องพักเฉพาะโรงแรมที่จดทะเบียนตามกฎหมายเท่านั้น แต่เป็นรีสอร์ต โฮมสเตย์ ได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ตามที่กรมการท่องเที่ยวกำหนด

สำหรับ 55 จังหวัดเมืองรองที่ได้รับการลดหย่อนภาษี ประกอบด้วย

ภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย* พิษณุโลก* ตาก* เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สุโขทัย* ลำพูน อุตรดิตถ์ ลำปาง* แม่ฮ่องสอน* พิจิตร แพร่ น่าน* กำแพงเพชร อุทัยธานี พะเยา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี* อุบลราชธานี* หนองคาย เลย* มุกดาหาร บุรีรัมย์* ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สุรินทร์ สกลนคร* นครพนม* ร้อยเอ็ด* มหาสารคาม บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ

ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก 12 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี สุพรรณบุรี นครนายก สระแก้ว ตราด* จันทบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี

ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช* พัทลุง ตรัง* สตูล ชุมพร* ระนอง* นราธิวาส* ยะลา ปัตตานี

(หมายเหตุ : เครื่องหมาย * คือจังหวัดที่มีสนามบิน และมีเที่ยวบินให้บริการ)

ส่วน 22 จังหวัดที่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 6 จังหวัด คือ จังหวัดนครปฐม นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และปทุมธานี 

รวมทั้งจังหวัดที่มีผู้เยี่ยมเยือนสูงสุด 15 จังหวัดแรก ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา ระยอง สงขลา เพชรบุรี กระบี่ สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ขอนแก่น พังงา และ สระบุรี

สำหรับค่าใช้จ่ายที่สามารถลดหย่อนได้ อาทิ 

1. ค่าที่พักในจังหวัดท่องเที่ยวรอง จ่ายให้กับโรงแรม หรือโฮมสเตย์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยตามที่กรมการท่องเที่ยวกำหนด 

2. ค่าบริการนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวรอง 

3. ค่าบริการนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวรอง ร่วมกับจังหวัดที่ไม่ใช่จังหวัดท่องเที่ยวรอง ตามเส้นทางท่องเที่ยวที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

4. ค่าซื้อแพกเกจทัวร์ท่องเที่ยว โดยมีค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าเช่าเรือ ค่าเช่ารถ ค่าอากร ค่าเข้าชมการแสดง ค่าดำน้ำ ฯลฯ ที่รวมอยู่ในแพกเกจทัวร์ 

สำหรับใบเสร็จที่นำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ สามารถใช้ได้ทั้งใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ และใบเสร็จรับเงิน โดยระบุชื่อผู้มีเงินได้ที่ได้จ่ายเงิน จำนวนเงิน วัน เดือน ปีที่จ่ายเงิน

ใบเสร็จรับเงินที่ไม่มีชื่อลูกค้า หรือชื่อลูกค้าไม่ตรงกับชื่อผู้มีเงินได้ที่ได้จ่ายเงิน ไม่ระบุจำนวนเงิน และวันเดือนปีที่จ่ายเงิน จะใช้นำไปเป็นหลักฐานลดหย่อนภาษีไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ประชาชน ในฐานะผู้มีเงินได้ ควรเก็บใบเสร็จรับเงิน หรือ ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบไว้ เพื่อให้สรรพากรตรวจสอบเมื่อยื่นรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2561 ยื่นแบบในช่วงปี 2562 

ข้อมูล https://mgronline.com/onlinesection/detail/9600000130152


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น